Kế hoạch triển khai sắp xếp đơn vị hành chính theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp tỉnh Quảng Ngãi
Thực hiện Kết luận số 126-KL/TW ngày 14/02/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về một số nội dung, nhiệm vụ tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị năm 2025 (viết tắt là Kết luận số 126-KL/TW); Kết luận số 127-KL/TW ngày 28/02/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị (viết tắt là Kết luận số 127-KL/TW); Nghị quyết số 74/NQ-CP ngày 07/4/2025 của Chính phủ ban hành kế hoạch thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp; Kế hoạch số 39-KH/BCĐ ngày 18/3/2025 của Ban Chỉ đạo Tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW của tỉnh về thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương, các Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Nghị quyết, Kết luận của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở năm 2025; Công văn số 2736-CV/TU ngày 04/4/2025 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi về triển khai thực hiện Kết luận số 137-KL/TW ngày 28/3/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; đề nghị của Sở Nội vụ tại Công văn số 527/SNV-XDCQ ngày 11/4/2025; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai sắp xếp các đơn vị hành chính (viết tắt là ĐVHC) theo mô hình chính quyền địa phương 02 cấp tỉnh Quảng Ngãi, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Kết luận số 126-KL/TW, Kết luận số 127-KL/TW; Kết luận số 137-KL/TW ngày 28/3/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện của Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức, hành động của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị chính quyền địa phương các cấp; tạo sự đồng thuận, ủng hộ của Nhân dân và dư luận xã hội.
b) Xác định rõ lộ trình, các công việc phải thực hiện trong từng thời điểm, bảo đảm phù hợp với thực tiễn nhằm thực hiện thành công các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp nêu tại các Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
c) Phân công rõ nhiệm vụ, trách nhiệm và sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành liên quan; các Huyện ủy, Thành ủy, Thị ủy; Hội đồng nhân dân, UBND các cấp và cơ quan có liên quan trong việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện.
2. Yêu cầu
b) Xác định nội dung công việc gắn với chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm và phát huy vai trò chủ động, tích cực của các các sở, ban, ngành cấp tỉnh và địa phương; tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện.
II. NHIỆM VỤ, LỘ TRÌNH, THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Công tác phổ biến, tuyên truyền
a) Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ thống nhất cao về chủ trương sắp xếp ĐVHC.
b) Các cơ quan thông tấn báo chí: Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Ngãi, Báo Quảng Ngãi, Cổng thông tin điện tử tỉnh,… xây dựng chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề tuyên truyền các chủ trương của Đảng, Nhà nước về sắp xếp ĐVHC.
Thời gian thực hiện: Thường xuyên, liên tục, bắt đầu từ khi ban hành Kế hoạch này đến khi hoàn thành việc sắp xếp ĐVHC; tăng cường thời lượng phát sóng trong thời gian trước, trong và sau thời điểm tổ chức lấy ý kiến cử tri.
2. Tổ chức Hội nghị triển khai
Tổ chức Hội nghị triển khai các Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các văn bản của Ban Chỉ đạo Chính phủ và hướng dẫn của các bộ, ngành liên quan tới các cơ quan, đơn vị và địa phương (lồng ghép cùng Hội nghị toàn quốc triển khai đến các bộ, ngành trung ương và các địa phương).
- Đơn vị chủ trì: Văn phòng UBND tỉnh.
- Đơn vị phối hợp: Sở Nội vụ; các sở, ban, ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan.
- Thời gian thực hiện: Dự kiến trước ngày 18/4/2025 (theo thời gian của Chính phủ).
3. Thực hiện sắp xếp ĐVHC các cấp
a) Thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp xã
- Thu thập thông tin hiện trạng của từng ĐVHC cấp xã và rà soát các thông tin, số liệu có liên quan phục vụ xây dựng Đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã.
- Xây dựng Đề án của UBND tỉnh về sắp xếp ĐVHC cấp xã của tỉnh Quảng Ngãi đảm bảo số lượng, tiêu chuẩn, nguyên tắc… theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp ĐVHC trình Đảng ủy UBND tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, cho ý kiến.
- Tổ chức lấy ý kiến cử tri đại diện hộ gia đình ở những ĐVHC cấp xã chịu ảnh hưởng trực tiếp về Đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã tỉnh Quảng Ngãi.
- Sau khi hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri, UBND các cấp trình Hội đồng nhân dân cùng cấp xem xét, ban hành Nghị quyết thông qua chủ trương sắp xếp ĐVHC cấp xã.
- UBND cấp tỉnh hoàn chỉnh hồ sơ, Đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã trình Chính phủ và Bộ Nội vụ
b) Thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh
Phối hợp với ĐVHC cấp tỉnh cùng sáp nhập xây dựng Đề án và lập hồ sơ Đề án sáp nhập ĐVHC cấp tỉnh đảm bảo tiến độ, chất lượng theo quy định (hoàn thành hồ sơ đề án trình Chính phủ, Bộ Nội vụ trước ngày 01/5/2025, cụ thể có phụ lục lộ trình thực hiện sắp xếp ĐVHC kèm theo).
4. Tổ chức thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp ĐVHC các cấp
- Sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết về sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức công bố và thực hiện Nghị quyết; thực hiện kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy để ĐVHC mới đi vào hoạt động.
- Sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết về sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh, địa phương tổ chức thực hiện Nghị quyết theo hướng dẫn của cấp thẩm quyền.
5. Tổng kết việc sắp xếp ĐVHC các cấp
Tổ chức tổng kết, báo cáo kết quả về sắp xếp, tổ chức lại ĐVHC các cấp theo tiến độ chỉ đạo của Trung ương.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện sắp xếp ĐVHC do ngân sách địa phương đảm bảo theo quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước và phân cấp ngân sách Nhà nước hiện hành.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Đề nghị Ban Tổ chức Tỉnh ủy
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội, các huyện, thị, thành ủy rà soát, tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện công tác sắp xếp ĐVHC cấp xã, cấp tỉnh.
- Hướng dẫn, phối hợp kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc trong sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của tổ chức Đảng, Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội thuộc ĐVHC thực hiện sắp xếp.
2. Đề nghị Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
- Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan truyền thông tuyên truyền về chủ trương sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Bộ Chính trị; tăng cường nắm bắt thông tin, định hướng dư luận xã hội về nội dung các Kết luận số 126-KL/TW, Kết luận số 127-KL/TW; Kết luận số 137-KL/TW ngày 28/3/2025 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng tình, ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân đối với cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị nói chung và chủ trương sắp xếp ĐVHC, tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp nói riêng.
- Phối hợp trong công tác tổ chức lấy ý kiến cử tri về sắp xếp ĐVHC cấp xã, cấp tỉnh.
3. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
- Hướng dẫn và thực hiện rà soát, xác định ĐVHC hình thành sau sắp xếp là đơn vị trọng điểm về quốc phòng.
- Hướng dẫn công tác bàn giao các hồ sơ liên quan đến công tác quân sự, quốc phòng địa phương khi sắp xếp ĐVHC cấp xã; bàn giao các công trình quân sự, quốc phòng trên địa bàn ở các ĐVHC thực hiện sắp xếp (nếu có) theo đúng quy định.
- Hướng dẫn tổ chức bộ máy, sắp xếp, bố trí, xây dựng lại lực lượng dân quân, lực lượng Ban Chỉ huy quân sự tại các ĐVHC thực hiện sắp xếp, tổ chức lại.
- Lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị quân đội trên địa bàn tỉnh (theo thẩm quyền) chủ động xây dựng nền quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân trên địa bàn cấp xã (sau khi thực hiện sắp xếp); phối hợp với lực lượng công an và lực lượng khác trên địa bàn giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; không để xảy ra các vấn đề phức tạp trước, trong và sau sắp xếp ĐVHC cấp xã.
4. Công an tỉnh
- Cung cấp số liệu về quy mô dân số (dân số thường trú), dân số, dân số là người dân tộc thiểu số của ĐVHC các cấp của tỉnh để xây dựng Đề án.
- Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương thống kê, đóng gói, bảo đảm an toàn, bàn giao tài liệu mật theo đúng quy định.
- Hướng dẫn việc thực hiện thu hồi con dấu cũ, khắc con dấu mới của các cơ quan, tổ chức tại các ĐVHC mới sau khi sắp xếp; hướng dẫn việc chuyển đổi địa chỉ cư trú, các loại giấy tờ của công dân do thay đổi địa giới và tên gọi; hướng dẫn tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực lý lịch tư pháp sau khi sắp xếp, tổ chức lại ĐVHC.
- Bố trí, sắp xếp kiện toàn lực lượng công an sau khi sắp xếp, tổ chức lại ĐVHC.
- Tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, vô hiệu hóa mọi âm mưu, hoạt động chống phá, tuyên truyền sai lệch về chủ trương sắp xếp ĐVHC; đảm bảo an toàn tuyệt đối địa bàn, không để xảy ra các vấn đề phức tạp trước, trong và sau sắp xếp ĐVHC.
5. Sở Nội vụ
- Là cơ quan đầu mối giúp UBND tỉnh tiếp nhận, tổng hợp, xử lý các vấn đề liên quan đến sắp xếp ĐVHC cấp xã; chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan kịp thời hướng dẫn, giải đáp nhằm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của các địa phương trong quá trình thực hiện và chủ động xin ý kiến Bộ Nội vụ những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
- Theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này đảm bảo thời gian, tiến độ đề ra.
- Chủ trì tổng hợp, xây dựng Đề án sắp xếp ĐVHC trình cấp thẩm quyền xem xét, quyết định. Tham mưu UBND tỉnh quyết định hình thức và trình tự, thủ tục, thời gian lấy ý kiến cử tri đại diện hộ gia đình về Đề án sắp xếp ĐVHC phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.
- Tham mưu triển khai thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, biên chế, nhân sự khối chính quyền….theo Đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt và quy định cấp thẩm quyền.
- Tham mưu, hướng dẫn, rà soát, chỉnh lý, bổ sung hồ sơ, bản đồ địa giới ĐVHC các cấp, phân loại ĐVHC hình thành sau sắp xếp.
- Hướng dẫn việc rà soát, điều chỉnh các chính sách thuộc lĩnh vực lao động - xã hội và chính sách đối với người có công tại ĐVHC cấp cơ sở thực hiện sắp xếp.
- Tham mưu hướng dẫn việc quản lý công tác văn thư, lưu trữ khi sắp xếp, sáp nhập ĐVHC trên địa bàn tỉnh.
- Hướng dẫn, tham mưu thực hiện giải quyết chính sách dôi dư đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người hoạt động không chuyên trách cấp xã trong các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị, địa phương hình thành sau sắp xếp theo phân cấp quản lý.
6. Sở Tư pháp
- Tham mưu rà soát, tổng hợp, đề xuất phương án xử lý các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND tỉnh, UBND tỉnh ban hành còn hiệu lực theo hướng sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, theo phương án sắp xếp, tổ chức lại ĐVHC các cấp.
- Hướng dẫn xử lý vấn đề phát sinh thuộc lĩnh vực hộ tịch khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại ĐVHC các cấp.
- Hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến thẩm quyền giải quyết và thẩm quyền quản lý của Sở Tư pháp ở các ĐVHC sau sắp xếp.
7. Sở Xây dựng
- Chủ trì, phối hợp trình cấp thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch đô thị đối với các ĐVHC đô thị sau sắp xếp, đề xuất các biện pháp để đảm bảo và tiếp tục nâng cao chất lượng đô thị sau khi hoàn thành sắp xếp.
- Tiến hành rà soát, lập, điều chỉnh các quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn để đảm bảo sự thống nhất, phù hợp với Đề án sắp xếp ĐVHC các cấp.
8. Sở Nông nghiệp và Môi trường
- Cung cấp số liệu diện tích tự nhiên theo kết quả thống kê, kiểm kê đất đai của từng ĐVHC cấp huyện, cấp xã để xây dựng Đề án.
- Rà soát, chỉnh lý hồ sơ địa chính sau khi sắp xếp ĐVHC do thay đổi đường địa giới hành chính và tên gọi ĐVHC thực hiện sắp xếp. Cập nhật cơ sở dữ liệu đất đai, chuyển đổi thông tin các loại giấy tờ theo thẩm quyền quản lý sau khi sắp xếp ĐVHC.
- Rà soát, bổ sung thực hiện các chính sách theo Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo; chính sách theo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đối với ĐVHC thực hiện sắp xếp; đánh giá các tiêu chí nông thôn mới và trình cấp thẩm quyền công nhận ĐVHC hình thành sau sắp xếp đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.
9. Sở Tài chính
- Hướng dẫn xây dựng, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn theo từng giai đoạn và thực hiện nguồn vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh; việc xác định ưu đãi đầu tư; tham mưu cấp có thẩm quyền điều chỉnh dự án đầu tư trong trường hợp thay đổi địa giới hành chính; thay đổi thông tin giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy phép kinh doanh của cá nhân, hộ gia đình, tổ chức khi thực hiện sắp xếp ĐVHC.
- Hướng dẫn việc miễn phí, lệ phí khi thực hiện chuyển đổi các loại giấy tờ có liên quan của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp; xử lý trụ sở, tài sản làm việc của các cơ quan, đơn vị, tổ chức ở ĐVHC thực hiện sắp xếp, sáp nhập.
- Hướng dẫn việc lập dự toán, phân bổ, quản lý, sử dụng, quyết toán kinh phí thực hiện sắp xếp ĐVHC ở địa phương; việc xử lý trụ sở, tài sản công của cơ quan, tổ chức, đơn vị tại các ĐVHC thực hiện sắp xếp.
- Chủ trì, tổng hợp, xây dựng phương án và lộ trình sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công của cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện sắp xếp gửi về Sở Nội vụ trước ngày 13/4/2025.
10. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện tốt công tác chỉ đạo, hướng dẫn cơ quan báo chí và hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh, đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về chủ trương sắp xếp ĐVHC các cấp.
- Hướng dẫn rà soát, điều chỉnh và xác định ĐVHC có di tích được công nhận, xếp hạng là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, di sản lịch sử quốc gia đặc biệt của các ĐVHC thực hiện sắp xếp.
11. Sở Khoa học và Công nghệ
- Hướng dẫn Chủ quản dữ liệu[1] xác định phạm vi, khoanh vùng dữ liệu, tài liệu điện tử trong Hệ thống thông tin theo từng tài khoản của cơ quan, tổ chức, cá nhân; lập danh mục hồ sơ công việc chưa hoàn thành, đã hoàn thành theo cơ quan, tổ chức, cá nhân (tính đến thời điểm dự kiến bàn giao); chuẩn bị phương án bàn giao khi có chỉ đạo.
- Hướng dẫn Chủ quản dữ liệu thực hiện đóng, kết thúc hoạt động đối với tài khoản của cơ quan, tổ chức, cá nhân ngay khi có quyết định về sắp xếp tổ chức bộ máy có hiệu lực; đôn đốc, theo dõi tình hình thực hiện và tổ chức hoạt động hỗ trợ thực hiện.
- Chủ trì, phối hợp việc cấp mã địn
h danh điện tử cho các cơ quan, tổ chức mới; Hướng dẫn các Chủ quản dữ liệu thực hiện cập nhật hệ thống mã định danh tài liệu, mã hồ sơ, kí hiệu văn bản của cơ quan, tổ chức mới, bảo đảm Hệ thống thông tin hoạt động thông suốt.
- Hướng dẫn về chính quyền điện tử, chính quyền số đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số; về xây dựng hệ thống dữ liệu kết nối, liên thông giữa chính quyền cấp tỉnh và liên thông với Trung ương.
12. Sở Y tế
- Tham mưu, hướng dẫn sắp xếp, tổ chức cơ sở y tế khi thực hiện sắp xếp ĐVHC theo quy định.
- Thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân, đảm bảo việc tiếp cận dịch vụ y tế của người dân ở các ĐVHC sắp xếp được thuận lợi nhất.
13. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo rà soát, đề xuất việc sắp xếp hợp lý các cơ sở giáo dục công lập thuộc thẩm quyền quản lý trên địa bàn các ĐVHC sau khi thực hiện sắp xếp. Phối hợp, cho ý kiến với UBND cấp huyện đối với các trường hợp sắp xếp các cơ sở giáo dục công lập thuộc thẩm quyền quản lý UBND cấp huyện.
- Tham mưu, hướng dẫn bảo đảm duy trì, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ sở giáo dục đào tạo tại các ĐVHC sau sắp xếp theo quy định.
14. Sở Dân tộc và Tôn giáo
- Rà soát, cung cấp số liệu về ĐVHC thuộc miền núi, vùng cao, xã đặc biệt khó khăn… để xây dựng Đề án theo Kế hoạch này.
- Hướng dẫn thực hiện chế độ, chính sách của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn tỉnh sau sắp xếp.
- Hướng dẫn các chế độ, chính sách đối với ĐVHC cấp xã, thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; thủ tục rà soát, xác định xã khu vực III, II, I, thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại các ĐVHC thực hiện sắp xếp …và các vấn đề khác có liên quan thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước.
- Thực hiện tốt công tác quản lý tôn giáo trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau sắp xếp ĐVHC.
15. Văn phòng UBND tỉnh
Phối hợp với Sở Nội vụ, các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan tham mưu tổ chức Hội nghị, các cuộc họp của UBND tỉnh liên quan đến sắp xếp ĐVHC.
16. Đề nghị các huyện, thị, thành ủy
- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc sắp xếp ĐVHC thuộc địa phương.
- Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tuyên truyền, quán triệt trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân về chủ trương sắp xếp ĐVHC; chủ động quán triệt, có biện pháp ổn định tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên để tập trung thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhất là nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn; tổ chức triển khai thực hiện chủ trương sắp xếp ĐVHC đảm bảo đúng quy định, tiến độ đã đề ra.
17. UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Tổ chức thông tin, tuyên truyền và chỉ đạo UBND cấp xã trực thuộc tổ chức thông tin, tuyên truyền tới cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân về chủ trương và các nội dung liên quan đến việc sắp xếp ĐVHC các cấp.
- Căn cứ chỉ đạo, định hướng của Trung ương và tỉnh, chủ động rà soát, phối hợp việc xây dựng Đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã, báo cáo cấp ủy cho ý kiến; gửi Sở Nội vụ tổng hợp trước ngày 13/4/2025.
- Chỉ đạo, hướng dẫn UBND cấp xã trong việc tổ chức lấy ý kiến cử tri đại diện hộ gia đình; chịu trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện lấy ý kiến cử tri và tổng hợp kết quả lấy ý kiến cử tri trên địa bàn để báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) đảm bảo thời gian yêu cầu.
- Chỉ đạo UBND cấp xã trực thuộc trình HĐND cùng cấp xem xét, ban hành Nghị quyết thông qua chủ trương sắp xếp ĐVHC cấp xã; xem xét, biểu quyết về chủ trương sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh.
- Trình HĐND cấp huyện: Xem xét, ban hành Nghị quyết thông qua chủ trương sắp xếp ĐVHC cấp xã; xem xét, biểu quyết về chủ trương sắp xếp ĐVHC cấp tỉnh.
- Phối hợp, hoàn thiện hồ sơ sắp xếp ĐVHC của địa phương, báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) theo quy định.
- Chỉ đạo và thực hiện vệc giao, nhận tổ chức bộ máy, hồ sơ, tài liệu, cơ sở vật chất… sau khi sáp nhập, điều chỉnh, thành lập ĐVHC theo thẩm quyền.
- Chỉ đạo tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong sinh hoạt và giao dịch ở ĐVHC sau khi sắp xếp, thực hiện chuyển đổi các loại giấy tờ cho cá nhân, tổ chức theo thẩm quyền.
18. Trên cơ sở các nhiệm vụ được giao nêu trên, căn cứ chức năng, nhiệm vụ và hướng dẫn của cấp thẩm quyền về ngành, lĩnh vực; các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động, kịp thời tổ chức thực hiện đảm bảo hiệu quả, đúng tiến độ. Nếu phát sinh các công việc ngoài các nội dung nêu trên, các địa phương và các sở, ban, ngành có liên quan căn cứ hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương chủ động, kịp thời tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện theo quy định.
[1] Theo quy định tại khoản 13 điều 3 Luật Dữ liệu ngày 30/11/2024

